Tạ Nhị ·
33 tuần trước
 8950

Điểm tin nổi bật trong ngày 8/12/2023

Tin tức nổi bật ngày 8/12/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Dự án cầu Thượng Cát qua sông Hồng được Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư

Sáng 8/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình về việc phê duyệt chủ trương đầu tư 23/26 dự án trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 5 dự án đầu tư công của Thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến là 18.816 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng là dự án nhóm A duy nhất được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư tách thành các dự án thành phần, không có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn.

Tổng số dự án UBND thành phố Hà Nội trình thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư là 28 dự án (trong đó có 1 dự án nhóm A, 25 dự án nhóm B, 2 dự án nhóm C) với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 18,2 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư 23 dự án (gồm 21 dự án nhóm B và 2 dự án nhóm C); phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 5 dự án cấp thành phố (gồm 1 dự án nhóm A, 4 dự án nhóm B).

Xem thêm TẠI ĐÂY

Cần bao lâu để Hà Nội có thêm 12 tuyến đường sắt đô thị?

Chiều 7/12, tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trả lời, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Về vấn đề nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông trong đó có đường sắt đô thị, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, TP nhận thức quan trọng về nội dung này nên đã đề xuất chính sách trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), theo đó có cơ chế đặc thù để có nguồn lực phát triển hạ tầng Thủ đô, hạ tầng giao thông đối ngoại liên vùng. TP Hà Nội cũng sẽ có một đề án tổng thể về đường sắt đô thị.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Bộ Công Thương đề xuất mua điện mặt trời mái nhà với giá “0 đồng”

Nội dung này nêu tại dự thảo Nghị định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến. Quy định này dành cho nhà đầu tư điện mặt trời mái nhà tự dùng, không bán cho tổ chức, cá nhân khác và có nối lưới hoặc không với hệ thống điện quốc gia.

Trường hợp này, Bộ Công Thương xây dựng chính sách theo hướng tổ chức, cá nhân khi phát triển điện mặt trời mái nhà chỉ được sử dụng tại chỗ, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác, bao gồm cả việc không bán điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nghĩa là không đầu tư kinh doanh điện, không cho phép hoạt động kinh doanh mua bán điện).

Dự thảo cho phép tổ chức, cá nhân lựa chọn phát hoặc không phát sản lượng điện dư (nếu có) của điện mặt trời mái nhà vào hệ thống điện.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Những khu đất vàng nào được Hà Nội đề xuất thu hồi làm trường học?

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố cuối năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, nhiều ý kiến cử tri cho rằng trong khi quỹ đất trong nội đô để xây trường học rất khó khăn thì thực tế vẫn còn các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã... trước đây được Nhà nước giao đất những sử dụng không hiệu quả.

Cụ thể, trên địa bàn Phường Đồng Tâm có khu đất của Công ty cổ phần Điện máy ở số 163 Đại La hiện đang cho thuê làm siêu thị trong khi trường mầm non Đồng Tâm đang phải mượn tạm trên đất phường Trương Định.

Bên cạnh đó, trên địa bàn Phường Bạch Mai có 2 khu đất tại địa chỉ số 418 Bạch Mai được Nhà nước giao cho Công ty Kỹ thuật Điện thông nhưng công ty này không sử dựng để sản xuất mà đang cho đơn vị khác thuê làm khi bãi.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Bỏ thời hạn sở hữu thì giá chung cư sẽ tiếp tục tăng?

Trong những năm gần đây, giá căn hộ chung cư liên tục tăng 19 quý liên tiếp với mức tăng lên tới 77% so với quý I năm 2019. Theo các chuyên gia, cùng với việc Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua có quy định bỏ thời hạn sở hữu nhà chung cư, giá chung cư thời gian tới sẽ tiếp tục "nóng".

Ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh cho hay, việc bỏ quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ làm ảnh hưởng về mặt tâm lý mua nhà của người dân, nhiều người không còn lo lắng khi chỉ được sở hữu nhà 50 hay 70 năm.Từ đó sẽ gián tiếp tác động đến sự tăng giá của chung cư.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Xem xét kéo dài Thông tư 02 về giãn thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ và cân nhắc việc bỏ room tín dụng

Tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay việc điều hành chính sách tiền tệ rất khó khăn, bên cạnh việc giải quyết những vấn đề nội tại của Ngành còn phải ứng phó nhanh nhạy trước bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, kinh tế có độ mở cửa lớn.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, Ngành, ngành Ngân hàng thời gian qua đã có những cố gắng, nỗ lực. Dù vậy, Thống đốc cũng cho rằng cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để quyết liệt thực hiện các giải pháp để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, đặc biệt là những giải pháp về lãi suất, tiếp cận tín dụng.

Xem thêm TẠI ĐÂY

VNDirect: Nợ xấu tăng vọt của MB đáng lo ngại

Nhìn vào báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 năm 2023 cho thấy, tổng nợ xấu từ hoạt động cho vay của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – mã CK: MBB) lên đến ghi nhận hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 35% so với cuối quý 2 và gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2022.

Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn là tăng mạnh nhất (nợ nhóm 3), với quy mô hơn 4.400 tỷ đồng (gấp gần ba lần thời điểm cuối năm 2022). Nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) của MBBank tăng thêm hơn 2.600 tỷ đồng so với hồi đầu năm (tương đương tăng hơn 200%). Ngược lại, nợ có khả năng mất vốn ở thời điểm kết thúc quý 3 đã giảm 18% so với đầu năm (về mức 1.882 tỷ đồng).

Xem thêm TẠI ĐÂY

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt trình trạng cho doanh nghiệp sân sau vay tiền, dành lãi suất thấp cho lãnh đạo ngân hàng

Tại hội nghị, Thủ tướng cho hay, tăng trưởng tín dụng còn thấp, mức tăng trưởng tín dụng không đồng đều, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn nhiều khó khăn. Dư địa còn lại của toàn hệ thống để các tổ chức tín dụng mở rộng tăng trưởng tín dụng là rất lớn, còn khoảng trên 700.000 tỷ đồng cấp cho nền kinh tế. Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi chưa đạt như kỳ vọng, nhất là gói 120.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội. Nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống…

Nguyên nhân của khó khăn, vướng mắc cũng được Thủ tướng nêu rõ. Từ phía cung (các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại) thì hồ sơ, thủ tục cho vay vẫn còn phức tạp; lãi suất mặc dù đã giảm song vẫn còn cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp; còn hiện tượng tiêu cực mà các cơ quan có trách nhiệm sẽ làm sáng tỏ.

Xem thêm TẠI ĐÂY