Tạ Nhị ·
41 tuần trước
 8965

Nhà ga sân bay Long Thành khi nào khởi công?

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến tháng 8 tới sẽ khởi công xây dựng và công bố kết quả chọn nhà thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 7 này.

UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các sở, ngành, địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tiến độ giải phóng mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (T1 và T2).

Đại diện ACV cho biết, gói thầu thi công, xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10) có 3 liên danh nhà thầu tham gia đấu thầu, hiện đang trong giai đoạn chấm thầu. Dự kiến tháng 8 sẽ khởi công gói thầu 5.10.

Phối cảnh CHK quốc tế Long Thành.

Được biết, gói thầu 5.10 có giá trị 35.200 tỷ đồng thi công nhà ga hành khách xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được mở thầu lần đầu vào tháng 9/2022 và đóng thầu sau đó 2 tháng. Thời điểm ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Kết quả mời thầu không khả quan, ACV buộc phải hủy kết quả và mở thầu lần hai vào tháng 3/2023. Việc này dẫn tới tiến độ của toàn Dự án Sân bay Long Thành bị ảnh hưởng.

Sau khi tiến hành hủy thầu lần thứ nhất, ACV đã làm việc với đơn vị tư vấn, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và điều chỉnh một số nội dung dự án. Thay đổi đáng chú ý là thời gian thi công nhà ga sân bay Long Thành được điều chỉnh tăng từ 33 tháng lên 39 tháng, thời gian hoàn thành sân bay cũng lùi từ năm 2025 sang năm 2026.

Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, hiện công tác khởi công gói thầu đã sẵn sàng. Tuy nhiên để thi công, cần phải tập kết các máy móc, vật tư thiết bị lớn, nhưng hiện tuyến đường hiện hữu không đáp ứng được.

Lý do được ACV cho rằng phương tiện vận chuyển phải lưu thông qua hầm chui cao tốc TP HCM - Long Thành nên cần phải gấp rút xây dựng tuyến T1 để trước mắt làm đường công vụ cho công tác thi công dự án sân bay Long Thành. Vì vậy, ACV mong tỉnh Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng để xây dựng tuyến T1, T2.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND Huyện Long Thành thông tin, đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đối với 2 tuyến đường kết nối, đã bàn giao hơn 60% mặt bằng đối với tuyến T1. Tuyến T2 đang phối hợp với các ngành và địa phương giải phóng mặt bằng.

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu UBND Huyện Long Thành khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với những trường hợp còn sót lại trong khu vực giai đoạn 1 và phần còn lại của toàn bộ 5.000 ha của dự án. Ông Võ Tấn Đức cũng yêu cầu Huyện Long Thành phấn đấu hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến đường T1 trong tháng 7/2023.

Liên quan đến dự án Sân bay Long Thành, tại phiên họp ngày 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng, phó thủ tướng.

Gói thầu kể trên là gói lớn nhất, với quy mô 35.233 tỷ đồng, bao gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.

Công trình có tính chất phức tạp, đòi hỏi tính chính xác, chất lượng, kỹ thuật cao và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này cũng rất quan trọng và cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc họp  với Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Xác định tiến độ giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết bảo đảm tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.

Phó Thủ tướng yêu cầu Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thành viên Tổ công tác trực tiếp chỉ đạo, huy động bộ máy chính trị trên tinh thần quyết liệt, công bằng, công tâm, minh bạch trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm quyền lợi của người dân và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922