Bích Ngọc ·
44 tuần trước
 6908

Người dân thua thiệt nghìn tỷ sau cái bắt tay của Bảo hiểm và Ngân hàng?

Mới đây, số liệu mà Thanh tra Bộ Tài chính đưa ra về tình trạng các ngân hàng bán bảo hiểm cho người vay khiến ai cũng phải giật mình. Tuy vậy, có nhà băng, trong năm đầu tiên đã có đến 73% khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm sau khi được giải ngân khoản vay.

Phải mua bảo hiểm nếu như muốn vay vốn?

Bấy lâu nay, dư luận đã có phản ứng rất gay gắt khi các ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi đến vay vốn. Khi mà người dân gặp khó khăn mới phải đến ngân hàng vay vốn thế nên phải chấp nhận bỏ ra một số tiền để mua bảo hiểm, nhưng sau đó có nhiều người bỏ hợp đồng bảo hiểm vì không có tiền đóng bảo hiểm hàng năm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh:Internet.

Khi Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra mới thấy lợi nhuận từ hình thức “kinh doanh ép buộc” này quá lớn. Người dân vốn đã khó khăn thì mới đi vay vốn, thế nhưng muốn vay được vốn lại mất thêm một khoản tiền cho bảo hiểm dù họ không hề có ý định mua.

Mô hình cung cấp bảo hiểm cho khách hàng thông qua hình thức mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng (kênh bancass) hiện nay diễn ra khá phổ biến. Đa phần những người dân mua bảo hiểm qua kênh bancass là người trong hoàn cảnh "yếu thế" bởi họ muốn vay được tiền ngân hàng nên mới chấp nhận "bị ép" ký hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ. Cũng có nghĩa là sau khi vay được tiền, họ bị mất thêm một khoản chi phí mà họ không mong muốn.

Doanh nghiệp bảo hiểm thu nhiều nghìn tỷ qua kênh bancass? Ai là người chịu thiệt?

Lãnh đạo Bộ Tài chính đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Nhìn vào kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn được Bộ Tài chính công bố có thể thấy, mô hình cung cấp bảo hiểm cho khách hàng thông qua hình thức mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch ngân hàng (kênh bancass) xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, khóa XV đã ban hành, Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội. Sẽ có kế hoạch triển khai nội dung yêu cầu về thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm, trong đó tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư.

Về kế hoạch thanh tra, kiểm tra, từ nay đến hết năm 2023, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó bao gồm cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo kết quả thanh tra, kênh huy động bancass chiếm tỷ lệ cao trong số lượng hợp đồng và doanh thu bảo hiểm nhân thọ mới. Tuy vậy, có rất nhiều khách hàng hủy hợp đồng ngay sau năm đầu đóng bảo hiểm mua mới này. Và cũng ngay lập tức họ bị mất luôn số tiền mua năm đầu do bị "trôi" hợp đồng vì quá hạn, dẫn đến mất hiệu lực.

Theo đó, năm 2021, Công ty MB Ageas có doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass là hơn 4.466 tỷ đồng, phát hành mới hơn 66.757 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass. Tuy vậy, trong đó có gần 4.000 hợp đồng bị hủy trong thời gian cân nhắc. 32,4% hợp đồng bảo hiểm mới qua kênh bancass bị hủy sau năm đầu tiên.

Doanh thu năm 2021 của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife là 1.565 tỷ đồng, phát hành hơn 21.000 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, sau năm đầu tiên có đến 39,4% khách hàng hủy hợp đồng.

Cũng năm 2021, Công ty Sun Life có tổng doanh thu qua kênh bancass là hơn 2.038 tỷ đồng, phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass. Sau năm thứ nhất tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm của các hợp đồng phát hành qua TPB đạt 73%, qua ACB ở mức 39%.

Vào năm 2021, Prudential đã nhận được 1.799 thông tin khiếu nại của khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán qua kênh bancass. Qua công tác điều tra, xử lý thông tin khiếu nại từ khách hàng, Công ty đã phát hiện vi phạm của 10 đại lý bảo hiểm và 25 nhân viên ngân hàng trong hoạt động đại lý.

Việc hàng vạn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị bỏ sau năm đầu tiên, đã đem về cho các công ty bảo hiểm hiểm nhân thọ cả nghìn tỷ và đương nhiên ngân hàng cũng được hưởng lợi. Thiệt thòi chỉ có người dân, khoản tiền mua bảo hiểm nhân thọ kia họ phải bất đắc dĩ coi như "chi phí lót đường" để vay được vốn từ ngân hàng.

Bộ Tài chính cho hay, sẽ phối hợp với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6603306616395705/?