Ngụy Anh ·
1 năm trước
 6760

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có đang dần “ấm” lại?

Chuyên viên phân tích tại VNDirect cho biết, Nghị định 08 của Chính phủ sẽ tạo ra hành lang pháp lý cần thiết để xử lý một vài "điểm nghẽn" hiện nay trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Hiện lạm phát đang hạ nhiệt, những điều chỉnh giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Trước các chính sách này, thị trường trái phiếu đã có những phản ứng tích cực ngay lập tức. Nếu như chỉ có duy nhất doanh nghiệp phát hành 110 tỷ đồng trái phiếu tháng 1 thì sang tháng 2, đã có 3 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng trị giá 2.000 tỷ đồng.

Mặc dù con số trên vẫn khiêm tốn so với cùng kỳ nhưng đã giúp thị trường phần nào lạc quan hơn. VIS Rating cho hay, để việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng được thuận lợi, luật Chứng khoán đang thay đổi. Nếu thuận lợi, kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng sẽ được khai thông từ nửa sau năm 2023.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo VIS Rating, từ cuối năm 2023 chu kỳ lạm phát toàn cầu và tại Việt nam sẽ có xu hướng kết thúc. Điều kiện cần cho sự gia tăng phát hành trái phiếu doanh nghiệp là lãi suất tiền gửi ngân hàng và lãi suất phát hành thấp. Khi lạm phát nguội đi, tiếp theo là điều chỉnh giảm của lãi suất, đây là điều kiện thuận lợi cho phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ xuất hiện.

Ngoài ra, dự báo nhu cầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ gia tăng mạnh khi lượng trái phiếu đáo hạn trong hai năm 2023 và 2024 lên tới 679,3 nghìn tỷ đồng, tương đương 49% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành tại tháng 12 năm 2022.

Cuối cùng, trái phiếu doanh nghiệp vẫn luôn là một kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, qua đó hỗ trợ giảm áp lực lên kênh tín dụng ngân hàng. Hiện quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang ở mức khiêm tốn khi so về tiềm năng và tương quan với các nước trong khu vực.