Bích Ngọc ·
19 tuần trước
 10177

Trong năm 2024 nên chọn kênh đầu tư nào sẽ sinh lời tốt nhất?

Giá vàng trong nước hiện đang tăng nóng và liên tục thiết lập kỷ lục mới trong những ngày cuối cùng của năm, từ đó giúp tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư vào loại tài sản này được đánh giá là cao nhất. Vậy trong năm tới, vàng hay tài sản nào sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt nhất?

Các chuyên gia cho rằng, năm 2024 tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn đối mặt nhiều thách thức, tuy vậy cũng có không ít cơ hội. Việc đầu tư vào lĩnh vực nào phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính, kiến thức, kinh nghiệm và khẩu vị rủi ro của của từng cá nhân. 

Vàng có phải là kênh đầu tư số 1 năm 2023?

Những khó khăn với tăng trưởng kinh tế năm nay gần như vẫn chuyển tiếp, kéo dài sang năm 2024. Chính vì vậy, năm 2024 các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn được duy trì. Nhất là lãi suất huy động được kỳ vọng sẽ vẫn ở mức thấp, thúc đẩy mặt bằng lãi suất cho vay thấp hơn, giảm chi phí huy động vốn, đồng thời giảm bớt gánh nặng trả nợ của doanh nghiệp và tổ chức phát hành trái phiếu...

Gần đây, bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện nhất định, tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng cần thận trọng trước những thách thức cho thị trường năm 2024 vì còn quá nhiều “biến số” từ yếu tố nội tại của nền kinh tế trong nước và các yếu tố bên ngoài khó đoán định. Ở nhiều nhóm ngành, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đã có tín hiệu hồi phục tích cực, tuy nhiên cũng còn những nhóm ngành chưa thực sự đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục hạ nhiệt vào cuối năm nay đã tác động nhiều đến nhà đầu tư khi đứng trước lựa chọn nên tiếp tục gửi tiết kiệm lãi suất thấp để đảm bảo an toàn hay rút tiền từ ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác với mục đích gia tăng lợi nhuận?

Theo TS Lê Xuân Nghĩa - Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, 2 kênh đầu tư được lựa chọn khi thị trường trái phiếu và bất động sản "đóng băng" đó là gửi tiết kiệm và mua vàng.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp, do đó kênh đầu tư vào vàng trở nên hấp dẫn. Tình trạng "suy kiệt" tín dụng của nền kinh tế, các ngân hàng "đóng băng" tín dụng không dám cho vay, doanh nghiệp không muốn vay dẫn đến khả năng biến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn và dài hạn.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng gần 20%, trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm khi lãi suất giảm sâu, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu… gặp nhiều khó khăn.

Theo phân tích của các chuyên gia, vàng được xem là tài sản phòng thủ, không phải kênh đầu tư, chính vì thế không nên so sánh vàng và các kênh đầu tư khác về lợi tức, thế nhưng trong một số giai đoạn nhất định, vàng lại trở thành tài sản chiến lược trong danh mục đầu tư.

Theo một chuyên gia, trong năm 2024, giá vàng rất khó dự đoán, tuy nhiên nhiều khả năng chỉ tăng trong ngắn hạn và khó duy trì được đà tăng này trong trung, dài hạn. Vì thế, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư và cũng chỉ nên nắm giữ 5-10% tổng tài sản.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết, nhà đầu tư nếu chưa có vàng, thì vẫn nên chọn thời điểm phù hợp để nắm giữ. Đây vừa là khoản đầu tư, vừa là tài sản phòng thủ. Còn nếu nhà đầu tư đang nắm giữ vàng thì  ở thời điểm này gia tăng là không có lợi.

Đầu tư chứng khoán nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Theo ông Trương Quang Bình - Phó giám đốc Phân tích khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, nền kinh tế năm 2024 còn đối mặt với nhiều thách thức, thế nhưng đây cũng là năm mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư chứng khoán. Việc lựa chọn phân bổ nguồn tiền vào lĩnh vực nào sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi người. Nhà đầu tư dù lựa chọn kênh đầu tư nào thì cũng cần đưa ra được giải pháp hiệu quả để bảo vệ tài sản cũng như gia tăng tài sản.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho cho hay, định giá thị trường năm 2024 đang khá rẻ với lợi suất thị trường chứng khoán hiện tại khoảng 10%. Đây là một mức khá hấp dẫn so với kênh đầu tư gửi tiết kiệm hiện tại đang dưới 5% và có thể thấp hơn. Như vậy, rõ ràng là việc gửi tiết kiệm không phải là giải pháp tối ưu.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nhà đầu tư cũng nên tỉnh táo, không chạy theo đầu cơ mà xác định đây là kênh đầu tư dài hạn. Hơn 95% nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường hiện đầu cơ với mong muốn giàu nhanh, tuy vậy trên thực tế việc này khó xảy ra và sớm muộn gì cũng sẽ gặp rủi ro. Nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu giá trị, không kỳ vọng quá nhiều tỷ suất sinh lời cao. Cùng với đó, phải luôn chú ý quản trị rủi ro danh mục và tránh đầu tư theo tin đồn.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, theo nhận định của các chuyên gia thì năm 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kỳ hồi phục phát triển mới nhờ các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về pháp lý và giải pháp thúc đẩy thị trường đã có hiệu quả nhất định. Những vướng mắc, khó khăn từng bước được tháo gỡ, tình hình thị trường có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Theo dự báo của Tổ chức tư vấn Arcadia Consulting Việt Nam, vào giữa năm 2024 giá nhà sẽ tăng lại. Thời điểm đó, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, chính thức bước vào một chu kỳ mới. Và đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực và sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư và là kênh giữ vốn an toàn.

Theo ông Huân, nếu khẩu vị rủi ro cao, vào lúc này nhà đầu tư có thể tranh thủ “bắt đáy” của thị trường bất động sản hay chứng khoán nếu thấy được cơ hội đầu tư tốt. Nếu khẩu vị rủi ro thấp thì ưu tiên hàng đầu vẫn là gửi tiết kiệm ngân hàng. Nhà đầu tư cũng có thể phân chia tỷ lệ nhỏ nguồn tiền sang một số kênh khác. Cần lưu ý, để phân tán rủi ro thì nguyên tắc là “không bỏ trứng vào một giỏ”.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7228654857194208/?