Chủ trương đầu tư của dự án đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từ TP đến cơ sở, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được một số kết quả nhất định và bám sát tiến độ đề ra.
Đến nay, đã phê duyệt và thu hồi đất được 364,66/798,043ha (đạt 45,69%); di chuyển 5.645/10.911 ngôi mộ (đạt 51,92%) và dự kiến bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023 để khởi công dự án theo đúng kế hoạch.
Mô phỏng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (Ảnh:ITN)
Theo kế hoạch, thành phố Hà Nội sẽ khởi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại 4 vị trí sau:
Vị trí 1: Tại giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với Quốc lộ 2, lý trình Km1+444, thuộc địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. (gói thầu số 08/TP2-XL).
Vị trí 2: Tại vị trí giao cắt giữa tuyến đường Vành đai 4 với đường Phương Bảng, lý trình Km28+000, thuộc địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội. (gói thầu số 09/TP2-XL).
Vị trí 3: Tại vị trí giao trục phía Nam tại Km45+700, thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. (gói thầu số 10/TP2-XL).
Vị trí 4: Tại vị trí giao với quốc lộ 1A cũ tại Km52+600, thuộc địa phận xã Văn Bình, huyện Thường Tín. (gói thầu số 11/TP2-XL).
Riêng gói thầu số 11/TP2-XL sẽ không kịp khởi công trong tháng 6/2023 do vướng thỏa thuận thiết kế kỹ thuật với tuyến đường sắt Bắc - Nam, dự kiến sẽ khởi công chậm hơn các gói thầu khác khoảng 3 tháng. Hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên cũng đang rất nỗ lực để có thể khởi công đồng loạt các dự án trong tháng 6/2023.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài hơn 110km đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng mức đầu tư trên 85.000 tỷ đồng.
Trong đó, phần đường đi qua Hà Nội có chiều dài hơn 50km, còn lại của Bắc Ninh, Hưng Yên. Tính theo phương án giải phóng mặt bằng đã duyệt thì tổng kinh phí để làm một km đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thấp hơn rất nhiều so với các dự án khác như đường Vành đai 2,5; đường Vành đai 1.
Mới nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển mồ mả liên quan dự án Vành đai 4 đang được thực hiện đúng tiến độ. Dự kiến, trước ngày 30/6/2023 tới, sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án theo kế hoạch.
Hiện nay, công tác phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 1.1 (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, đường đô thị) và phê duyệt dự án thành phần 3 (Dự án PPP) chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét thẩm định.
Về việc áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu của dự án, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện giao thông và có thể cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù.
Đồng thời, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc cho phép nhà đầu tư được áp dụng cơ chế đặc thù theo nội dung Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội đối với dự án theo hình thức PPP - BOT (Dự án thành phần 3).
Còn công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành, đường đô thị) đã cơ bản bám sát theo các mốc thời gian theo tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước 16/5/2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng để phấn đấu khởi công, trong tháng 6.