Bích Ngọc ·
1 năm trước
 53233

Manulife chấp thuận hoàn tiền nhưng yêu cầu khách hàng “giữ im lặng”, khách hàng phải làm thế nào?

Manulife cho hay hiện đang làm việc với các khách hàng để giải quyết các khiếu nại. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cho biết đang thỏa thuận với hãng để nhận lại tiền.

Trong buổi làm việc ngày với Manulife Việt Nam ngày 5/5, một số khách hàng đã được làm thủ tục hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ "Tâm an đầu tư" đã tham gia tại Ngân hàng SCB. Tuy nhiên, khách hàng phải ký giấy xác nhận kèm một số điều khoản mà công ty bảo hiểm đã soạn sẵn và sau 10 ngày sẽ được nhận lại tiền.

Nếu muốn nhận được tiền đã đóng, khách hàng phải ký vào giấy xác nhận.Nguồn ảnh: Internet.

Theo đó, khách hàng phải cam kết sẽ không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào với Manulife, cũng không thực hiện bất kỳ hành động nào làm phương hại, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của công ty này kể từ ngày nhận được đủ số tiền hoàn lại.

Ngoài ra, khách hàng cũng phải cam kết không tiết lộ (trực tiếp hay gián tiếp) bất kỳ thông tin nào (về nội dung trao đổi, các văn bản, thỏa thuận, email, tin nhắn, hình ảnh, ghi âm, ghi hình cuộc họp) liên quan đến vụ việc giữa khách hàng và Manulife cho bên bất kỳ thứ ba nào hoặc trên bất kỳ phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội.

Các khách hàng này cho biết, các nội dung cụ thể trong cuộc gặp cũng như những vấn đề liên quan họ không dám tiết lộ bởi hiện tại dù đã được ký biên bản xác nhận nhưng họ chưa nhận được tiền ngay mà phải đợi đến 10 ngày sau phía Manulife Việt Nam mới chuyển tiền vào tài khoản.

Manulife nói gì về ký kết thỏa thuận?

Tối 8/5, đại diện Manulife cho hay, Manulife đã bắt đầu tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp với khách hàng đã nộp đơn khiếu nại (theo thời hạn trước ngày 30/4) ngay sau dịp lễ vừa rồi.

Đại diện Manulife cho biết đã gặp gỡ được khoảng 20 khách hàng để thảo luận các giải pháp cho khách hàng và bước đầu đạt được các kết quả khả quan.

Sau buổi đối thoại trực tiếp, đại diện Manulife cho biết hai bên sẽ ký kết bản thỏa thuận giải quyết khiếu nại.

Cũng theo đại diện Manulife, đây là một quyết định không hề dễ dàng và chưa từng có. Do đó, công ty đã cần nhiều thời gian để cân nhắc, hành động này cũng sẽ giúp khách hàng và công ty tiếp tục đồng hành.

Được biết, kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife bao gồm những yếu tố như: tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

Trước đó, ông Sachin N. Shah, Chủ tịch HĐQT Manulife Việt Nam trong buổi họp cuối tháng 4 đã nhấn mạnh, các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế nhằm mang đến sự an tâm, an toàn về tài chính cho khách hàng. Vì thế, khi khách hàng SCB sử dụng sản phẩm của Manulife mà suốt thời gian qua lại gặp căng thẳng, bất an suốt khiến hãng cảm thấy cần phải có sự thay đổi và hành xử phù hợp.

Khách hàng cần làm gì?

Một khách hàng tại Hà Nội đã làm việc với Manulife ngày 5/5 cho hay, Manulife đang liên hệ để thỏa thuận với từng khách hàng. Khách hàng này đã đóng tổng 400 triệu đồng và Manulife hứa sẽ trả đủ sau 10 ngày (tức 15/5). Khi tới làm việc, khách hàng cần mang hợp đồng, chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng còn lại các thông tin đã có sẵn trên hệ thống.

Luật sư Trương Minh Cát Nguyên - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ tư vấn Pháp lý Bảo hiểm TILA cho hay, việc trong giấy xác nhận hủy hợp đồng và hoàn tiền Manulife yêu cầu khách hàng ký một số điều khoản là thỏa thuận dân sự. Việc Manulife đưa ra thỏa thuận không vi phạm pháp luật.

Theo vị luật sư, khách hàng cần đề xuất thêm thời hạn trả tiền cụ thể, phương thức thanh toán khi làm việc với Manulife, lưu ý là việc thực hiện các điều khoản chỉ có thể thực hiện khi khách hàng đã nhận đủ tiền. Ông cũng cho rằng mặc dù hợp đồng cần điều kiện "giữ im lặng" nhưng vẫn được phép cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Kể cả khi không ký, khách hàng vẫn có quyền đưa hồ sơ ra phía cơ quan chức năng và chứng minh đây là hợp đồng vô hiệu và yêu cầu hoàn trả tiền. Còn trong trường hợp khách hàng ký kết, đây trở thành thỏa thuận song phương.

Liên quan đến vấn đề này, theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, từ cuối tháng 10/2022 đến nay, đơn vị này đã nhận các đơn thư của các cá nhân và tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Manulife và Ngân hàng SCB trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư "Tâm an đầu tư".

Được biết, NHNN chi nhánh TP.HCM đã chuyển các đơn thư phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Thời gian tới sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Tạ Ngọc