Bích Ngọc ·
30 tuần trước
 9096

Khi nào mới giải quyết vụ dùng chữ ký giả, căn cước công dân photo tự ý lập tài khoản cho khách hàng của MB Nghi Sơn?

Về trường hợp Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Nghi Sơn (Thanh Hoá) tự ý mở tài khoản cho khách hàng và phát sinh nhiều giao dịch dù không có Căn cước công dân gốc và đơn yêu cầu với chữ ký giả, phía MB cho biết sẽ có phương án xử lý phù hợp thỏa đáng cho khách hàng. Tuy vậy, điều khách hàng H và dư luận quan tâm đó là MB có làm rõ được số tiền trong tài khoản đó của ai và ai chịu trách nhiệm hình sự nếu tiền giao dịch đó phạm pháp?

Phải biết được tiền trong tài khoản giả mạo là của ai và ai sẽ chịu trách nhiệm hình sự?

Dù đã thừa nhận, việc mở tài khoản mang tên khách hàng H là làm không đúng quy trình, thế nhưng MB Nghi Sơn lại không có động thái gì trước đề nghị xác nhận tài khoản này của khách hàng H là giả mạo, không phải do chính chủ yêu cầu mở đồng thời không có liên quan đến các giao dịch “mờ ám” kia. Đáng nói là nhân viên MB Nghi Sơn muốn giải quyết bằng "trong tối" tức là "dùng tiền để đóng khiếu nại".

Còn về việc trách nhiệm sẽ thuộc về ai, Giám đốc chi nhánh này cho biết, người ký cuối cùng trong việc mở tài khoản là "Phó phòng dịch vụ" chứ không phải mình.

Theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, câu trả lời của MB chi nhánh Nghi Sơn chưa được thuyết phục. Ngân hàng vẫn chưa cho biết hướng giải quyết đối với tài khoản bị giả mạo và phần trách nhiệm khi mở tài khoản và sẽ làm thế nào nếu số tiền nếu có xảy ra sai phạm. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Luật sư Bình cho biết, điều đáng quan tâm là việc ngân hàng tại sao lại không chịu xác nhận tài khoản bị giả mạo mà thay vào đó nhân viên ngân hàng muốn khách hàng giải quyết bằng “tình cảm”?

Đây là vấn đề pháp lý, cần phải giải quyết theo các quy định của pháp luật để tránh hậu quả trong tương lai, tạo tiền lệ xấu.

Theo phân tích của luật sư Bình, về quy trình mở tài khoản ngân hàng, việc mở tài khoản là do ngân hàng chịu trách nhiệm thực hiện theo trình tự và thủ tục đã được quy định. Khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị mở tài khoản thanh toán thì ngân hàng phải tiến hành kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ trong hồ sơ và xử lý. Có thể thấy, trong trường hợp này MB Nghi Sơn là đơn vị chịu trách nhiệm trong việc mở tài khoản do đó trường hợp  ngân hàng không chịu xác nhận cho khách hàng rằng đó không phải tài khoản do họ mở mà bị giả mạo thì chưa đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Bình cho hay, cần làm rõ là số tiền trong tài khoản giả mạo là của ai. Trường hợp xảy ra tranh chấp, nếu số tiền trong tài khoản vi phạm pháp luật thì trách nhiệm thuộc về ngân hàng và đối tượng giả mạo. Khi có quyết định về chế tài xử phạt thì số tiền vi phạm sẽ được Nhà nước thu hồi lại theo phương thức biện pháp khắc phục hậu quả. 

Đáng chú ý, luật sư Bình nhấn mạnh, trường hợp ngân hàng vi phạm về trình tự, thủ tục mở tài khoản thì có thể bị xử phạt hành chính (thậm chí là chịu trách nhiệm hình sự).

Bên cạnh đó, về xử lý vi phạm hành chính, người thực hiện hành vi mở tài khoản thanh toán cho khách hàng, cho phép khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán không đúng quy định của pháp luật trong quá trình cung ứng dịch vụ thanh toán có thể bị xử lý theo khoản 6 điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP năm 2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, về vi phạm quy định hoạt động thanh toán.

Được biết, người vi phạm có thể bị phạt tiền (từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng). Cùng với đó, người vi phạm buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phải nộp lại số lợi bất hợp pháp vào Ngân sách Nhà nước do hành vi vi phạm gây ra và không cho mở rộng phạm vi, quy mô và địa bàn hoạt động trong thời gian chưa khắc phục xong vi phạm. Trường hợp vi phạm là tổ chức thì mức xử phạt bằng 02 lần đối với cá nhân vi phạm.

Còn về xử lý hình sự, dựa vào điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng người phạm tội có thể chịu mức phạt cao nhất lên đến 20 năm tù giam. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Điều 206 không áp dụng đối với pháp nhân thương mại.

Ngân hàng MB nói gì về vấn đề này?

Đại diện MB cho biết, tất cả các hoạt động kinh doanh của nhà băng này đều tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và quy trình, quy định của ngân hàng. MB thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tuyên truyền về các quy trình, quy chế,  thanh kiểm tra trong nội bộ, đào tạo chính sách... giáo dục về đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên chấp hành và thực hiện tốt, đầy đủ theo nội quy. Nếu có sai phạm xảy ra thì sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và quy định của ngân hàng.

Đại diện MB cũng nói thêm, trong quá trình vận hành có những cá nhân chưa tuân thủ triệt để quy định, dẫn đến bị sai sót cũng là điều không mong muốn và đối với một tổ chức bất kỳ đều thì việc gặp phải sự việc khó tránh khỏi là ngoài mong muốn. Các trường hợp xảy ra ngân hàng sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

Nói về hướng xử lý vấn đề trên, phía Hội sở cho biết, để đảm bảo quyền lợi khách hàng bị giả mạo chữ ký, dùng Căn cước photo/in ảnh để mở tài khoản tại ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hóa, nếu phát hiện ra sự việc này, ngân hàng sẽ cho kiểm tra, rà soát việc mở tài khoản theo Quy định, Quy trình của ngân hàng, cùng với đó sẽ đánh giá trách nhiệm của CBNV tham gia quy trình, đánh giá tình huống vi phạm… Theo đó, trên cơ sở đánh giá, đối với các tình huống cụ thể sẽ có phương án xử lý phù hợp. 

Vậy điều quan trọng là bao giờ khách hàng H mới giải quyết được vấn đề này. Trường hợp mở tài khoản khống và phát sinh giao dịch là sai quy trình và cũng là vấn đề vi phạm pháp luật, vấn đề thuế, vấn đề pháp luật nếu có phát sinh từ khoản tiền đã giao dịch trong tài khoản khống này... Câu trả lời của MB không cụ thể khiến khách hàng không biết đến bao giờ mới được giải quyết dứt điểm. 

Những thông tin tiêu cực về ngân hàng (liên quan đến tư vấn trái phiếu, bảo hiểm,…) trong thời gian qua đã khiến cho niềm tin của người dây bị ít nhiều bị “lung lay” và không biết phải chọn tin tưởng ngân hàng nào. Sống trong thời đại phát triển, hầu hết mỗi người sẽ có ít nhất một tài khoản ngân hàng (để giao dịch, gửi tiết kiệm,...), và khi có một thông tin xấu nào đó về một ngân hàng thì sẽ tạo nên một làn sóng dư luận, có thể sẽ làm ảnh hưởng đến những ngân hàng khác. Ngân hàng MB cũng là một trong những ngân hàng có được lượng khách hàng lớn, thế nhưng sau sự việc này có thể uy tín của ngân hàng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng, nhất là khi vẫn chưa thể xử lý một cách ổn thỏa. 

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6876266052433092/?