Phát hiện có thêm tài khoản mở tại ngân hàng MB không phải do mình mở
Được biết, chị P.T.H (sống và làm việc tại Hà Nội) chỉ có duy nhất 1 tài khoản tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và chị vẫn sử dụng tài khoản này thường xuyên. Thế nhưng đến tháng 8/2023 chị H lại phát hiện mình có thêm một tài khoản khác (được mở vào ngày 11/1/2023).
Theo chị H, tài khoản 17906xxx mang tên chị được mở tại Ngân hàng MB (Chi nhánh Nghi Sơn, Thanh Hoá). Điều đáng nói là chị H khẳng định trong thời gian tài khoản này được mở, chị vẫn đang giữ Căn cước công dân bản gốc và chị không hề ký tên yêu cầu, đây hoàn toàn là tài khoản giả mạo chữ ký, dùng Căn cước công dân photo hoặc in ảnh chụp để thực hiện.
Đáng lưu ý, sau khi tài khoản này được mở thì có nhiều giao dịch chuyển tiền đến. Theo đó, các giao dịch phát sinh diễn ra từ tháng 2 - 5/2023. Có 3 giao dịch chuyển tiền với nội dung “Thanh toán các quyền lợi đại lý”, tổng giá trị gần 60 triệu đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Chị H cho biết, chị rất bất ngờ khi phát hiện tài khoản ngân hàng MB không do mình mở này, hơn nữa lại có giao dịch thanh toán được thực hiện trong vòng nhiều tháng qua. Đồng thời chị H bày tỏ lo lắng về việc có thể bị phát sinh thuế thu nhập cá nhân hay sợ tiền không trong sạch, nếu có vướng đến pháp luật thì chị cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Sau đó, để giải quyết sự việc, chị H đã liên lạc với nhân viên ngân hàng MB trực tiếp mở tài khoản dưới tên mình tại chi nhánh Nghi Sơn, Thanh Hoá. Thế nhưng hai bên lại chưa đi đến tiếng nói chung dù nhiều lần làm việc qua điện thoại. Khi chị H muốn ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá xác nhận đây không phải tài khoản của chị thì nhân viên luôn tìm cách đóng khiếu nại.
Ngân hàng nhận sai nhưng không giải quyết thỏa đáng cho khách hàng
Thấy trao đổi qua điện thoại có lẽ sẽ không kết quả, chị P.T.H đã đến Nghi Sơn, Thanh Hoá để làm việc trực tiếp với chi nhánh ngân hàng MB.
Tại đây, chị H đã làm việc với 3 cán bộ ngân hàng MB bao gồm: Nhân viên trực tiếp mở tài khoản (tự xưng tên Nhung); cán bộ phụ trách khách hàng cá nhân (tự xưng tên Đô) và một người tên Minh (tự xưng là Giám đốc Ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá).
Chị H đã hỏi nhân viên trực tiếp mở tài khoản rằng tại sao lại mở tài khoản mà không cần thông tin gì, ngay cả việc mở tài khoản mà khách hàng không biết thậm chí không có Căn cước công dân hay chữ ký?
Nhân viên này sau đó đã thừa nhận thông thường không mở tài khoản từ bên ngoài hay người lạ nào cả, tuy nhiên, đơn vị này do quen, là bên bảo hiểm mở tài khoản cho người đến học nên nhờ mở.
Giải đáp những về quy trình mở tài khoản tại ngân hàng MB chi nhánh Nghi Sơn, ông Minh - người được giới thiệu là Giám đốc chi nhánh của ngân hàng MB khẳng định, việc mở tài khoản của MB không dễ dàng và phải có căn cước công dân, đơn đăng ký mở tài khoản và hồ sơ ngân hàng xét duyệt căn cứ trên Giấy tờ tùy thân khách hàng, đơn đề nghị của khách hàng có chữ ký.
Tuy nhiên, ông Minh lại thừa nhận với khách hàng là nhân viên tên Nhung đã căn cứ dựa trên chứng từ mà cộng tác viên (bên cung cấp hồ sơ yêu cầu mở) cung cấp.
Dù là người đứng đầu chi nhánh thế nhưng vị Giám đốc này lại cho biết người ký cuối cùng trong việc mở tài khoản là “Phó phòng dịch vụ". Vậy thì đây là trách nhiệm của ai?
Chị H sau đó đã yêu cầu Ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá xác nhận bằng văn bản, có dấu đỏ về việc chị không mở tài khoản 17906xxx và những giao dịch đã phát sinh không phải của chị.
Mặc dù Giám đốc ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá cũng đã tiếp nhận yêu cầu của chị H và hứa sẽ trả lời sớm nhất. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng trôi qua, chị H vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá về yêu cầu của chị.
Muốn kết thúc khiếu nại bằng “tình cảm”?
Chị H chia sẻ, sau khi kết thúc quá trình làm việc tại trụ sở ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá, nhân viên mở tài khoản cho chị cùng một người tên Hằng (tự xưng là kiểm soát giao dịch viên của ngân hàng MB Nghi Sơn, Thanh Hoá) đã làm việc riêng với chị (sau khi cuộc trao đổi kể trên kết thúc). Hai người này nói muốn giải quyết bằng “tình cảm”.
Chị Hằng đề xuất phương án là coi như chị H đã nhận gần 60 triệu đồng trong tài khoản. Nếu nhận 3 khoản đấy sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân, hai nhân viên nói sẽ “bù đắp” cho chị H để tự làm kê khai.
Tuy vậy, Chị H lo lắng không chỉ là thuế thu nhập cá nhân có thể phát sinh mà còn là việc có thể số tiền đã giao dịch trong tài khoản là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến chị sau này. Bởi số tiền đó nguồn gốc không rõ ràng, đến hiện tại vẫn chưa biết được nguyên nhân và mục đích của những giao dịch đó là gì.
Qua sự việc trên, khoan nói đến việc ngân hàng này đang xử lý thế nào thì việc một ngân hàng tự ý mở tài khoản cho khách hàng khi không có Căn cước công dân gốc hơn nữa còn dùng đơn yêu cầu với chữ ký giả thì đây là điều không thể chấp nhận được. Liệu ai khi biết đến sự việc này còn dám tin tưởng vào ngân hàng? Và chắc chắn những khách hàng đang sử dụng dịch vụ của MB Bank khi biết đến thông tin này cũng không khỏi lo lắng là liệu mình có đang gặp trường hợp tương tự mà chưa phát hiện ra hay không. Chỉ một thông tin xấu có thể làm ảnh hưởng đến nhiều năm phấn đấu của một ngân hàng, việc làm của nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Nghi Sơn (Thanh Hoá) có thể sẽ là “con sâu làm rầu nồi canh” kéo danh tiếng của ngân hàng này đi xuống. Chính vì vậy, phía ngân hàng nên có câu trả lời, và xử lý thỏa đáng trường hợp này.
Bài tiếp theo: Khi nào mới giải quyết vụ dùng chữ ký giả, căn cước công dân photo tự ý lập tài khoản cho khách hàng của MB Nghi Sơn? Xem thêm TẠI ĐÂY
Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6876026165790414/?